เกมส์สวนสนุก


เล่นเกมส์เกมส์สวนสนุกและเกมส์อื่นๆที่นี่

10 October 2009

5 ข้อการเล่นเกมช่วยลดพลังงาน

5 ข้อการเล่นเกมช่วยลดพลังงาน


ว่าด้วย"วันคุ้มครองโลก"เมื่อวันที่ 22 เมษายนของทุกๆปีที่ผ่านไป ในปีนี้เป็นปีที่โดดเด่นพอสมควรและมาได้ถูกที่ถูกเวลาในสภาวะโลกกำลังร้อน ระอุขึ้นไปทุกที และสภาพอากาศแปรปรวนไปทุกปีเช่นกัน เวลานี้ถึงคราวที่ประชาชนควรตระหนักถึงและช่วยเหลือโลกกันบ้าง โดยเฉพาะเรื่องเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำและเปลืองไฟขึ้นไปทุกที การเล่นเกมในชีวิตประจำวันก็มีบางช่วงบางตอนที่มองเห็นแสงริบหรี่ว่ามัน สามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ระดับหนึ่ง

การเล่นเกมแนวสยองขวัญ


สังเกตได้ เลยว่าเกือบทุกเกมของเกมแนวสยองขวัญชอบนำบรรยากาศตอนกลางคืนและมีไฟสลัวๆ ประปราย แต่มันมีข้อดีคือฉากในเกมดำเกือบทั้งหมด นั่นก็ช่วยให้คนเล่นเกมประหยัดไฟได้ พลังงานจาก Monitor จะแสดงผลเฉพาะสีที่เป็นสีสันโดยเฉพาะสีขาวที่เปร่งแสงออกมา ยิ่งหน้าจอเป็นสีดำ พลังงานจะไม่ใช้ส่วนนั้นออกมา กรณีนี้เหมือนกับ Google Black ที่ช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดไฟจากการเปิดหน้า Google สีดำเพื่อลดแสงสว่างต่อการใช้พลังงาน Monitor ยิ่งถ้าเล่นในตอนกลางคืนและปิดไฟเล่น นอกจากได้อรรถรสในการเล่นเกมแล้ว ยังช่วยลดพลังงานได้ระดับหนึ่งด้วย แต่ไม่แนะนำควรทำแบบนั้นทุกๆวัน เพราะอาจสายตาเสียได้



ลดการเล่นเกมแอคชั่น หันเล่นเกมสบายๆดูบ้าง

 การเล่นเกมแอคชั่นมีองค์ประกอบกับการแสดงผลมากมาย เช่นการให้เฉดสีฉากภายในเกมหรือแม้กระทั่งการโดน Flashbang เข้าตา ซึ่งล้วนก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน ยิ่งเป็นเกมที่ Hardcore มากเท่าไรที่แสดงผลภาพออกมาสวยงามคล้ายกับโลกจริง ก็ยิ่งทำให้เปลืองพลังงานมากขึ้น การเล่นเกมแนว Casual สบายๆก็ช่วยให้ผ่อนคลายและการแสดงผลของมันจะค้างไว้ชั่วคราวเท่านั้น สามารถพบเห็นได้จากเกม Zuma, เกม Solitaire หรือเกมที่เกี่ยวข้อง


ลดการตั้งขายของ พยายามขายให้หมดเร็วๆ


การ ตั้งขายของทั้งวันมันทำให้เปลืองพลังงานของคอมพิวเตอร์เป็นอย่างมากถึงแม้ ว่าผู้ใช้จะปิด Monitor แล้วก็ตาม สำหรับผู้ใช้ที่รับบทเป็นพ่อค้ารายวันนั้น พยายามอย่า"งก"มาก ไอเทมชิ้นไหนขายยากก็พยายามลดราคาบ้าง หรือไอเทมชิ้นนั้นดูเหมือนขายไม่ได้ ควรไปขายให้กับ NPC หรือให้เพื่อนๆนำไปใช้ต่อก็ได้ และที่สำคัญ เงินในเกมมันไม่สามารถจ่ายค่าไฟแทนในโลกจริงได้


ถอดปลั๊กหลังเลิกเล่นเกม


ไม่แนะ นำสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ จากประสบการณ์ตรงของผู้เขียนพบว่า การถอดปลั๊กจากคอมพิวเตอร์ทุกวันทำให้เกิดการกระชากไฟส่งผลให้ Hardware คอมพิวเตอร์งดจ่ายไฟแบบทันทีและเสียหายง่ายขึ้น แต่สำหรับการถอดปลั๊กจากเครื่องเกม Console พบว่าไม่มีปัญหา ในเวลาที่เราเลิกเล่นและไม่ได้ถอด ไฟฟ้ายังจะคอยจ่ายไฟให้กับเครื่อง Console อยู่เรื่อยๆถึงแม้ว่าผู้ใช้ปิดเครื่องไปเรียบร้อย ฉะนั้นเลิกเล่นเกมแล้วหมั่นถอดปลั๊กด้วย มันจะช่วยลดพลังงานและประหยัดไฟระดับหนึ่ง

ลดการเล่นเกม หมั่นหากิจกรรมข้างนอกทำ


การ ที่เล่นเกมอยู่ทั้งวัน นอกจากเปลืองพลังงานแล้วยังเสียสุขภาพด้วย การหากิจกรรมข้างนอกทำก็เป็นสิ่งที่ดี ย้อนกลับไปอดีตว่าแต่ก่อนเคยทำอะไรไปบ้าง อย่างเช่น สมัยวัยรุ่นไปเดินเที่ยวสยาม, เล่นบาสเกตบอล, จีบสาว หรืออะไรก็ตามแต่ ลองเปลี่ยนทัศนคติหันไปทำอย่างอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าดูบ้าง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันนี้กิจกรรมข้างนอกเริ่มหันไปทำกิจกรรมในบ้านโดยการเล่นเกมไปซะหมด แล้ว



เทคโนโลยีในปัจจุบันได้ล้ำสมัยขึ้นไปทุกทีๆ แต่ในขณะที่สภาพแวดล้อมกลับย่ำแย่ลง เพราะประชาชนบางคนไม่หันความสนใจกับการประหยัดพลังงานอย่างเต็มที่ ถึงแม้ว่ามันไม่สามารถแก้ไขแบบหายขาดได้แต่มันก็ยังมีทางแสงสว่างที่คอยยื้อ ชีวีตให้แก่โลกไม่ให้เลวร้ายลงและเปิดทางให้เด็กที่กำลังเกิดได้ลืมตาดูโลก และสัมผัสเกมที่ยุคของเราเล่นบ้าง...


Byline: nutn




No comments:

Post a Comment